Print Page Options Listen to Reading
Previous Prev Day Next DayNext

The Daily Audio Bible

This reading plan is provided by Brian Hardin from Daily Audio Bible.
Duration: 731 days

Today's audio is from the CSB. Switch to the CSB to read along with the audio.

New Vietnamese Bible (NVB)
Version
1 Sử Ký 15:1-16:36

Vua Đa-vít Rước Rương Giao Ước Về Giê-ru-sa-lem

15 Vua Đa-vít xây cung điện cho mình trong thành Đa-vít; người cũng chuẩn bị chỗ và dựng một trại cho Rương Giao Ước của Đức Chúa Trời. Bấy giờ vua Đa-vít nói rằng: “Không ai được khiêng Rương Giao Ước của Đức Chúa Trời ngoại trừ những người Lê-vi vì CHÚA đã chọn họ để khiêng Rương Giao Ước và phụng vụ CHÚA đời đời.”

Vua Đa-vít triệu tập tất cả người Y-sơ-ra-ên về Giê-ru-sa-lem để đem Rương Giao Ước của CHÚA đến chỗ người đã chuẩn bị sẵn. Vua Đa-vít tập họp con cháu A-rôn và Lê-vi:

Dòng dõi Kê-hát;

U-ri-ên, là lãnh đạo và họ hàng người; 120 người.

Dòng dõi Mê-ra-ri,

A-sa-gia là lãnh đạo và họ hàng người; 220 người.

Dòng dõi Ghẹt-sôn,

Giô-ên là lãnh đạo và họ hàng người; 130 người.

Dòng dõi Ê-li-sa-phan,

Sê-ma-gia là lãnh đạo và họ hàng người; 200 người.

Dòng dõi Hếp-rôn,

Ê-li-ên là lãnh đạo và họ hàng người; 80 người.

10 Dòng dõi U-xi-ên,

A-mi-na-đáp là lãnh đạo và họ hàng người; 112 người.

11 Vua Đa-vít gọi thầy tế lễ Xa-đốc và A-bia-tha cùng những người Lê-vi: U-ri-ên, A-sa-gia, Giô-ên, Sê-ma-gia, Ê-li-ên và A-mi-na-đáp. 12 Người bảo họ, các ngươi là những trưởng tộc Lê-vi, hãy thanh tẩy mình cùng anh em mình để khiêng Rương Giao Ước của CHÚA, tức là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, lên nơi ta đã chuẩn bị sẵn. 13 Vì lần trước, các ngươi đã không khiêng rương nên CHÚA, Đức Chúa Trời đã nổi cơn thịnh nộ cùng chúng ta. Chúng ta đã không thỉnh ý Ngài như cách Ngài truyền. 14 Vậy, các thầy tế lễ và người Lê-vi thanh tẩy chính mình rồi khiêng Rương Giao Ước của CHÚA, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. 15 Những người Lê-vi dùng đòn khiêng Rương Giao Ước của Đức Chúa Trời trên vai y như Môi-se đã truyền theo lời của CHÚA.

16 Vua Đa-vít truyền cho các người lãnh đạo Lê-vi cử những anh em của họ là những người ca hát dùng đàn hạc, đàn lia, chập chỏa ca hát vui vẻ. 17 Người Lê-vi cử Hê-man, con trai Giô-ên và các anh em người, A-sáp, con trai của Bê-rê-kia; các con trai của Mê-ra-ri, họ hàng của chúng nó; Ê-than, con trai của Cu-sa-gia; 18 cùng với họ còn có những người họ hàng dòng thứ: Xa-cha-ri, Bên, Gia-xi-ên, Sê-mi-ra-mốt, Giê-hi-ên, U-ni, Ê-li-áp, Bê-na-gia, Ma-a-sê-gia, Ma-ti-thia, Ê-li-phê-lêt, Mích-nê-gia, Ô-bết-Ê-đôm và Giê-i-ên là người giữ cổng.

19 Những người ca hát là Hê-man, A-sáp và Ê-than đánh chập chỏa đồng. 20 Xa-cha-ri, A-xi-ên, Sê-mi-ra-mốt, Giê-hi-ên, U-ni, Ê-li-áp, Ma-a-sê-gia và Bê-na-gia chơi đàn lia theo điệu A-la-mốt. 21 Ma-ti-thia, Ê-li-phê-lêt, Mích-nê-gia, Ô-bết-Ê-đôm, Giê-i-ên và A-xa-xia dùng đàn hạc hướng dẫn theo điệu Sê-mi-ni. 22 Kê-na-nia, lãnh đạo của người Lê-vi về ca hát; ông coi việc ca hát vì có khả năng này.

23 Bê-rê-kia và Ê-ca-na giữ cổng trước Rương Giao Ước. 24 Sê-ba-nia, Giô-sa-phát, Nê-tha-na-ên, A-ma-xai, Xa-cha-ri, Bê-na-gia và Ê-li-ê-se là những thầy tế lễ thổi kèn trước Rương Giao Ước của Đức Chúa Trời; Ô-bết-Ê-đôm và Giê-hi-gia giữ cổng trước Rương Giao Ước.

25 Vậy, vua Đa-vít, các trưởng lão Y-sơ-ra-ên và những người chỉ huy ngàn quân vui mừng đi rước Rương Giao Ước của CHÚA từ nhà Ô-bết-Ê-đôm. 26 Vì Đức Chúa Trời phù hộ những người Lê-vi khiêng Rương Giao Ước của CHÚA nên họ dâng tế lễ bảy con bò và bảy con chiên đực. 27 Vua Đa-vít và tất cả những người Lê-vi khiêng Rương Giao Ước, những người ca hát, Kê-na-nia, người đứng đầu những người ca hát đều mặc áo dài vải gai mịn; vua Đa-vít cũng đeo một cái ê-phót vải gai. 28 Toàn thể Y-sơ-ra-ên rước Rương Giao Ước của CHÚA trong tiếng reo hò, tiếng loa, tiếng kèn, chập chỏa cùng với đàn hạc, đàn lia. 29 Khi Rương Giao Ước của CHÚA vào thành Đa-vít, Mi-canh con gái vua Sau-lơ từ cửa sổ nhìn xuống thấy vua Đa-vít nhảy múa vui vẻ thì trong lòng khinh bỉ người.

Vua Đa-vít Phục Vụ Chúa Trong Đền Tạm

16 Người ta rước Rương Giao Ước của Đức Chúa Trời và đặt trong trại mà vua Đa-vít đã dựng; họ cũng dâng tế lễ thiêu và tế lễ cầu an trước mặt Đức Chúa Trời. Sau khi dâng tế lễ thiêu và tế lễ cầu an, vua Đa-vít nhân danh CHÚA chúc phước cho dân chúng. Vua cũng ban cho mọi người Y-sơ-ra-ên, cả nam lẫn nữ, mỗi người một ổ bánh, một cái bánh chà là[a] và một cái bánh nho.

Vua lập một số người Lê-vi phụng vụ trước Rương Giao Ước của CHÚA, để cầu khẩn, cảm tạ và ca ngợi CHÚA, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên. A-sáp là trưởng, phó là Xa-cha-ri, rồi đến Giê-i-ên, Sê-mi-ra-mốt, Giê-hi-ên, Ma-ti-thia, Ê-li-áp, Bê-na-gia, Ô-bết-Ê-đôm và Giê-i-ên. Họ sử dụng các nhạc khí như đàn hạc, đàn lia; A-sáp đánh chập chỏa; hai thầy tế lễ Bê-na-gia và Giê-i-ên thường xuyên thổi kèn trước Rương Giao Ước của Đức Chúa Trời.

Ngày hôm ấy, lần đầu tiên, vua Đa-vít ban lệnh cho A-sáp và họ hàng ông giữ nhiệm vụ cảm tạ CHÚA:

“Hãy cảm tạ CHÚA, cầu khẩn danh Ngài;
    Hãy truyền bá công việc Ngài giữa các dân.
Hãy ca hát cho Ngài, hãy ca ngợi Ngài;
    Hãy suy gẫm mọi công việc kỳ diệu của Ngài.
10 Hãy hân hoan trong danh thánh Ngài;
    Nguyện lòng những người tìm kiếm CHÚA vui vẻ.
11 Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Ngài;
    Hãy luôn luôn tìm kiếm mặt Ngài.
12 Hãy ghi nhớ những công việc kỳ diệu Ngài đã làm,
    Những phép lạ và những phán xét Ngài đã phán;
13 Hỡi dòng dõi Y-sơ-ra-ên, tôi tớ Ngài,
    Hỡi con cháu Gia-cốp, những người Ngài đã chọn.
14 Chính Ngài là CHÚA, Đức Chúa Trời chúng ta,
    Ngài phán xét trên khắp trái đất.
15 Hãy ghi nhớ giao ước Ngài muôn đời
    Và lệnh Ngài truyền đến ngàn thế hệ.
16 Tức là giao ước Ngài đã lập với Áp-ra-ham
    Và lời thề cùng Y-sác;
17 Đạo luật Ngài đã xác lập
    Với Gia-cốp, giao ước đời đời với Y-sơ-ra-ên.
18 Ngài phán: ‘Ta sẽ ban cho ngươi đất Ca-na-an
    Làm phần cơ nghiệp;’
19 Khi ấy, dân ngươi rất ít,
    Là những kẻ kiều cư trong xứ;
20 Lang thang từ nước này sang nước khác,
    Từ dân này đến dân nọ.
21 Ngài không cho ai áp chế chúng,
    Ngài quở trách các vua vì cớ họ.
22 Chớ đụng đến những kẻ được xức dầu của ta;
    Cũng đừng hại các tiên tri của ta.
23 Mọi người trên trái đất, hãy ca hát cho CHÚA;
    Hằng ngày hãy công bố sự cứu rỗi của Ngài.
24 Hãy tuyên xưng sự vinh quang của Ngài giữa các nước,
    Những công việc kỳ diệu của Ngài giữa các dân.
25 CHÚA là vĩ đại và rất đáng được ca ngợi;
    Ngài đáng được kính sợ hơn hết thảy các thần.
26 Vì tất cả các thần của các dân chỉ là hình tượng
    Nhưng CHÚA làm nên các tầng trời.
27 Trước mặt Ngài là huy hoàng và oai nghi,
    Nơi Ngài ngự là sức mạnh và vui vẻ.
28 Hỡi các dân tộc, hãy dâng lên CHÚA,
    Hãy dâng lên CHÚA vinh quang và sức mạnh.
29     Hãy dâng lên CHÚA vinh quang xứng với danh Ngài;
Hãy đem lễ vật đến trước mặt Ngài,
    Hãy thờ lạy CHÚA trong sự huy hoàng thánh khiết.
30 Cả trái đất, hãy run sợ trước mặt Ngài;
    Thật vậy, Ngài thiết lập thế giới và nó không lay chuyển.
31 Hỡi các tầng trời, hãy vui mừng; hỡi trái đất, hãy vui vẻ;
    Hỡi dân cư các nước, hãy tuyên xưng: ‘CHÚA là vua cai trị.’
32 Biển và mọi vật trong biển gầm thét;
    Đồng nội và mọi vật trong đó đều hân hoan.
33 Bấy giờ cây cối trong rừng sẽ ca hát vui vẻ
    Trước mặt CHÚA,
    Vì Ngài đến để phán xét trái đất.
34 Hãy cảm tạ CHÚA vì Ngài là thiện;
    Tình yêu thương Ngài còn đến đời đời.”
35 Hãy nói: “Lạy Đức Chúa Trời, Đấng cứu rỗi chúng tôi, xin cứu rỗi chúng tôi;
    Xin tập họp và giải cứu chúng tôi từ các nước
Để chúng tôi cảm tạ danh thánh Ngài
    Và được vinh hiển trong khi ca ngợi Ngài.”
36 CHÚA, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên
    Đáng được chúc tụng đời đời.

Toàn dân hãy nói: “A-men! Ha-lê-lu-gia!”

Rô-ma 1:18-32

Tội Của Nhân Loại

18 Vì cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đã bộc lộ từ trời nghịch lại mọi hình thức không tôn kính Đức Chúa Trời và bất chính của những người lấy bất chính áp chế sự thật. 19 Bởi những gì có thể biết về Đức Chúa Trời đều rõ ràng đối với họ vì Đức Chúa Trời đã tỏ bày cho họ rồi. 20 Vì những gì của Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, kể cả quyền năng vĩnh cửu lẫn thần tính của Ngài, thì từ thuở sáng tạo vũ trụ đã được thấy rõ nhờ nhận thức về các tạo vật, nên họ không còn cách nào bào chữa được.

21 Vì họ đã biết Đức Chúa Trời nhưng không tôn vinh cảm tạ Ngài là Đức Chúa Trời, trái lại họ suy tưởng những chuyện hư không và lòng dạ ngu dốt của họ ra tăm tối. 22 Tự cho mình là khôn ngoan, họ đã trở thành ngu dại, 23 đổi vinh quang của Đức Chúa Trời bất diệt ra giống như hình tượng của loài người hư nát, của chim trời, của thú đồng và loài bò sát.

24 Vì thế theo dục vọng của lòng họ, Đức Chúa Trời đã bỏ mặc họ đắm chìm vào trong sự nhơ nhuốc đến nỗi họ cùng làm nhục thân thể mình với nhau. 25 Họ đổi chân lý Đức Chúa Trời lấy điều giả trá và thờ lạy, phụng sự tạo vật thay vì Đấng Tạo Hóa, là Đấng đáng được chúc tôn đời đời, A-men.

26 Bởi đó Đức Chúa Trời đã bỏ mặc họ cho tình dục bỉ ổi, ngay cả đàn bà cũng đổi cách luyến ái tự nhiên ra cách trái tự nhiên, 27 đàn ông cũng vậy, bỏ cách luyến ái tự nhiên với đàn bà mà un đốt cuồng dục lẫn nhau, đàn ông làm điều đồi bại với đàn ông, và chuốc lấy cho mình quả báo xứng với sự sai lạc của họ.

28 Và vì họ cho rằng không đáng nhận biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời cũng phó mặc họ cho tâm trí hư hỏng để làm những điều trái đạo đức. 29 Họ đầy dẫy mọi thứ bất chính, xấu xa, tham lam, gian ác, đầy lòng ganh ghét, sát nhân, tranh cãi, man trá, hiểm độc, nói hành, 30 gièm chê, thù ghét, xấc xược, kiêu căng, khoác lác, khéo bày việc ác, không vâng phục cha mẹ, 31 u mê, thất tín, vô tâm, bất nhân. 32 Tuy họ biết rõ theo sắc luật công chính của Đức Chúa Trời, những kẻ nào làm những điều như thế thì đáng chết, vậy mà chẳng những họ làm những điều đó mà thôi, nhưng còn tán thành cho những kẻ khác làm nữa.

Thánh Thi 10:1-15

10 CHÚA ôi! Sao Ngài vẫn đứng xa?
    Ngài vẫn lánh mặt trong lúc chúng tôi gặp hoạn nạn?
Kẻ ác, với lòng kiêu căng, săn đuổi người khốn cùng.
    Họ mắc phải mưu mà chúng đã bày.
Vì kẻ ác khoe khoang về dục vọng trong lòng chúng.
    Và kẻ tham phỉ báng và khinh dể CHÚA.
Kẻ ác lên mặt kiêu ngạo, không tìm kiếm Ngài.
    Không có Đức Chúa Trời trong mọi suy tư của hắn.
Đường lối hắn luôn luôn thịnh vượng.[a]
    Sự đoán xét của Ngài cao quá, vượt khỏi tầm mắt hắn.
    Nó chê cười tất cả kẻ thù.
Nó nghĩ trong lòng rằng: Ta sẽ không bị lay chuyển.
    Đời đời ta sẽ không bao giờ bị tai họa gì.
Miệng nó đầy những nguyền rủa, lừa gạt và đe dọa.
    Dưới lưỡi nó là hiểm độc và gian ác.
Nó ngồi mai phục nơi thôn làng.
    Từ nơi ẩn núp nó giết người vô tội.
    Mắt nó rình rập kẻ cô thế.
Từ nơi ẩn núp, nó như sư tử lén lút rình mò.
    Nó rình mò để bắt người cùng khốn.
    Nó bắt lấy người cùng khốn, kéo vào trong lưới.
10 Kẻ cô thế bị đè bẹp, ngã quỵ,
    Và rơi vào mãnh lực của hắn.
11 Nó nghĩ trong lòng rằng: Đức Chúa Trời đã quên.
    Ngài đã ẩn mặt, không bao giờ nhìn thấy.
12 Lạy CHÚA, xin Ngài đứng dậy,
    Lạy Đức Chúa Trời, xin Ngài đưa tay ra.
    Xin Ngài chớ quên kẻ khốn cùng.
13 Tại sao kẻ ác khinh dể Đức Chúa Trời,
    Hắn nghĩ trong lòng rằng:
    Ngài không tìm thấy đâu.
14 Nhưng Ngài thấy, Ngài ghi nhận sự hoạn nạn, điều đau khổ.
    Để báo trả bằng chính tay mình.
Người cô thế phó thác mình cho Ngài.
    Ngài vẫn là Đấng giúp đỡ kẻ mồ côi.
15 Xin bẻ gãy cánh tay kẻ ác,
    Tra xét điều gian ác của kẻ dữ,
    Cho đến khi không thấy gì nữa.

Châm Ngôn 19:6-7

Người quyền quý được nhiều kẻ nịnh hót,
    Và mọi người đều là bạn của người hay ban tặng.
Ngay cả anh em của người nghèo khó cũng ghét người,
    Huống gì bè bạn lại không xa lánh người;
Người chạy theo năn nỉ,
    Họ không còn ở đó nữa.

New Vietnamese Bible (NVB)

New Vietnamese Bible. Used by permission of VBI (www.nvbible.org)